APAT NA MABUTING UGALI BASE SA AKING KARANASAN

•MAINGAT NA PAGHUHUSGA 

- Kinikilala at inoobserbahan ang mga ugali ng mga bagong estudyante. At inoobserbahan din kung marunong sila makisama sa iba't ibang uring ng mga tao sa paaralan.

- Base sa aking naranasan mas mabuti pang manahimik nalang ako kasi hindi ko naman alam ang nasa isip ng ibang tao at hindi ko din alam kung masasaktan ba sila sa sasabihin ko.

•KATARUNGAN

- Pagiging patas sa pagbibigay ko ng oras sa Panginoon, pamilya, at kaibigan.

- Walang paboritismo na nangyayari sa Pagkakaibigan. Ang pag trato ko sa mga tao ay patas mahirap man o mayaman sila ay pare- parehas. 

•KATATAGAN NG LOOB

- Pagharap sa pinaka matinding nangyari sa buhay ko na mahirap iwasan ang sakit na mawalan ng isang tao sa buhay mo na pinakamahalaga sayo.

- Harapin ang takot ko.

•PAGTITIMPI

- Binabalewala ang mga masasakit na salita at iiyak sa tamang lugar upang hindi ako makasakit ng tao.

- Pagdadasal sa Panginoon na sana mawala ang aking galit sa ibang tao. 

Comments

Popular posts from this blog

WAR ON DRUGS

How to Submit Tasks to Google Classroom

THE ESSENCE OF FAMILY DAY